Chúng ta có thể thấy sự tác động rõ rệt nhất của cách mạng công nghiệp 4.0 trong giáo dục ở chỗ thay vì chỉ sử dụng giấy, bút, bảng, phấn để truyền tải nội dung học thì ngày nay rất nhiều công nghệ thông minh đã được đưa vào để hỗ trợ việc giảng dạy. Thậm chí, trước những biến động trong cuộc sống ví dụ như đại dịch Covid19 hiện nay, công nghệ 4.0 còn tạo ra cho người học một môi trường học mới đó là các phòng học trực tuyến.Sự tác động này không chỉ giúp người dạy phát huy được hết khả năng, đa dạng hoá cách truyền tải nội dung bài học mà còn giúp người học có một môi trường học tập thoải mái, sáng tạo hơn. Đặc biệt, công nghệ 4.0 còn giúp các trường quản lý, bố trí được cán bộ giảng dạy cũng như các lớp học một cách hợp lý, hiệu quả nhờ vào các mô hình ảo, mô hình mô phỏng hay mô hình số hoá.
Với những tác động lớn của công nghiệp 4.0 và giáo dục, trước hết cần phải thay đổi về vai trò và nhận thức của giáo viên trong giảng dạy. Giáo viên không còn chỉ đơn thuần là người truyền tải tri thức mà còn phải là người có đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn, chịu khó tìm tòi và sáng tạo những phương pháp học tập mới, hiệu quả. Thời đại giáo dục 4.0 đòi hỏi tư duy dạy và học cần có sự thay đổi, từ bỏ cách dạy chỉ từ sách vở hay học thuộc lòng chỉ để thi cử, trả bài... Phương pháp mới cần tạo cho học sinh tính chủ động tìm hiểu, phát triển kỹ năng nhận định vấn đề và phân tích ở nhiều góc độ, từ đó, đánh giá và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Với việc ứng dụng công nghệ 4.0, học sinh có thể chủ động nghiên cứu tài liệu cũng như tương tác với giáo viên mọi thời điểm.
|
|
 |
Thời đại công nghiệp 4.0 trong giáo dục người học được giáo dục kiến thức và kỹ năng. Quan hệ dạy và học được mở rộng không chỉ giữa giáo viên với học sinh mà còn là học sinh với học sinh, học sinh với mọi người xung quanh, học sinh với nguồn kiến thức mở…Cần sự đầu tư vào cơ sở vật chất của cả người dạy lẫn người học. Bên cạnh đó, bản thân người học cũng cần tự thay đổi cách thức học tập, chủ động thích nghi với những thay đổi của công nghệ 4.0 trong giáo dục. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là thời cơ để giáo dục phát triển mà còn đặt ra rất nhiều thách thức cho nhà trường, người giảng dạy và cả người học.

Giảng dạy thời 4.0 là Thầy không đứng trên bục giảng nữa mà phải đứng dưới lớp người học phải tự mình khám phá, phát hiện; tự mình “hiểu ra” , lớp học là “sân khấu” của người học . Người cần phải trưởng thành là học sinh chứ không phải thầy giáo. Chỉ có thể giao lớp học lại cho người học để học sinh trình bày, thảo luận, phản biện, tranh luận v.v, thì các em mới dần có được sự tự tin khi đứng trước đám đông, có được văn hóa ứng xử trong tranh luận, có được sự sắc bén trong lập luận. Thầy phải cung cấp: kế hoạch học tập của học phần với những chủ đề cần giải quyết; tư vấn, giới thiệu tài liệu, trợ giúp phương pháp v.v. Người học sẽ tìm hiểu và hình thành quan điểm của mình về những vấn đề ấy. Buổi học sẽ là buổi thuyết trình và tranh biện của những học sinh trong lớp với nhau. Thầy cô hãy lui về cuối lớp để đóng vai trò cố vấn, và chỉ lên tiếng khi thật sự cần thiết. Lúc ấy, lớp học sẽ trở thành một nơi đầy sinh khí với sự hăng say và quyết liệt của các nhà tri thức trẻ. Xóa dần tính nhút nhát, tăng sự tự tin của học trò. Các em sẽ mạnh dạn trình bày và bảo vệ quan điểm của mình; tư duy trở nên mỗi lúc một sắc bén hơn. “Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để làm người”, Thời đại đòi hỏi những con người có năng lực tư duy và sáng tạo, đổi mới, có kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin, có khả năng làm việc độc lập và ra quyết định dựa trên cơ sở phân tích các chứng cứ và dữ liệu. Học tập cùng nhau, học hỏi lẫn nhau, phương pháp dạy lấy người học là trung tâm. Học mọi lúc, mọi nơi (đa dạng địa điểm và thời gian). học cách thích nghi với các công cụ hỗ trợ học tập phù hợp với khả năng của mỗi cá nhân.
Tự học và hướng dẫn tự học giữ vị trí quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng với thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, chú trọng đào tạo ra những sản phẩm sáng tạo và kiến tạo người dạy cũng cần thiết có những tiêu chuẩn đánh giá hợp lí các kết quả tự học nhằm khích lệ động viên kịp thời những cá nhân xuất sắc.